พิมานพิทยาสรรค์


Before




After


นายประเสริฐ  ม่วงปลอด
ผู้อำนวยการโรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์

ประวัติโรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์

โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ได้ประกาศจัดตั้งเมื่อ วันที่11 มีนาคม 2520 โดยโครงการปรับปรุงโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสตูล ตามประกาศใช้แผนการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับใหม่) พุทธศักราช 2520 จัดเป็นโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาแห่งที่ 2 ของจังหวัดสตูลเปิดเป็นโรงเรียนแบบสหศึกษา
           ในปีแรก เปิดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.ศ.1) จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียน 80 คน ครู 4 คน โดยใช้สถานที่และอาคารของโรงเรียนตลาดพิมาน (วันครู 2503) เป็นการชั่วคราว โดยมีนายมนู แสงเจริญ อาจารย์ 1 โรงเรียนสตูลวิทยา ทำหน้าที่ประสานงานกรมสามัญศึกษาประจำสำนักงานการศึกษาธิการจังหวัดสตูล มารักษาการในตำแหน่งครูใหญ่
          3 กุมภาพันธ์ 2521 ได้ย้ายสถานที่เรียนจากโรงเรียนตลาดพิมาน (วันครู 2503) มาอยู่เลขที่ 2 ถนนสตูลธานี ตำบลพิมาน จังหวัดสตูล มีเนื้อที่ทั้งหมด 25 ไร่ 83 ตารางวา โดยใช้อาคารเรียนของโรงเรียนสตูลวิทยา ซึ่งย้ายไปอยู่แห่งใหม่ที่ตำบลคลองขุด
          ปี พ.ศ.2523 นายเทียนสุข ตั้งจิตต์ศีล ได้มอบที่ดินจำนวน 2 ไร่ 15 ตารางวา ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เพื่อใช้เป็นที่ปลูกสร้างบ้านพักครู
          ปี พ.ศ.2525 ได้รับอนุมัติให้เปิดเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 3 ห้องเรียน มีนักเรียน 1,537 คน ครู 80 คน
สภาพปัจจุบัน มีอาคารเรียนและอาคารประกอบดังนี้
          ปี พ.ศ.2521 อาคารเรียนแบบ 318 จำนวน 18 ห้องเรียน
          ปี พ.ศ.2526  อาคารเรียนแบบ 424 จำนวน 24 ห้องเรียน
          ปี พ.ศ.2527 และปี พ.ศ.2535 อาคารโรงฝึกงานแบบ 102/27 จำนวน 3 หลัง อาคารโรงพละศึกษา จำนวน 1 หลัง
          ปี พ.ศ.2538 อาคารเรียนแบบ 318 ล/30 (อาคารเรียน 3) จำนวน 18 ห้องเรียน นอกจากนี้ยังมีบ้านพักผู้บริหาร 1 หลัง บ้านพักครู 3 หลัง และบ้านพักนักการ 1 หลัง
ปรัชญา อุดมการณ์
          โรงเรียนยึดหลักปรัชญาการสอน 3 องค์ประกอบ คือ 
          “ช่างคิด ช่างทำ มีน้ำใจ”
          หมายถึง การสอนให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็นและมีคุณธรรม น้ำใจที่ดีงาม
คติพจน์
          โรงเรียนยึดแนวทางในการอยู่ร่วมกัน 3 อง๕ืประกอบ คือการยึดถือ
           ."สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ"
สีประจำโรงเรียน
           "เทา – แดง"
           หมายถึง ความรักในปัญญา หรือความรักในความใฝ่รู้
ตราเครื่องหมายประจำโรงเรียน


 
             ความหมาย     1. คบเพลิง หนังสือ หมายถึง แสงสว่าง เปรียบได้ดั่งปัญญา
                                    2. วงเวียน ไม้ฉาก หมายถึง สัญลักษณ์ของความมีอาชีพ
                                    3. ห่วง หมายถึง ความรัก ความสามัคคี ความผูกพัน
    ต้นไม้ประจำโรงเรียน
             "ต้นคำแสด"


    ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ

    ปรัชญา
    ช่างคิด ช่างทำ มีน้ำใจ

    วิสัยทัศน์
    โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  มุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีความรู้ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

    พันธกิจ

    1. มีหลักสูตรสถานศึกษาที่หลากหลาย   และพัฒนาทรัพยากรให้เอื้อต่อการเรียนรู้  เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนมีความรู้ คู่คุณธรรม และ เป็นที่ต้องการของสังคม
    2. ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยยึดหลักความเสมอภาค มีส่วนร่วมและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย มุ่งพัฒนาสู่มาตรฐาน
    3. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้นักเรียน มีการพัฒนาการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ เชิงระบบโดยมีเป้าหมายเพื่อสังคม
    4. ส่งเสริม การจัดการศึกษาพัฒนาด้านภาษา  ด้านเทคโนโลยี และทักษะการคิดคำนวณเพื่อให้มีความรู้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลง
    5. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความสามารถเฉพาะด้านตามความถนัดและความสนใจ
    6. นักเรียนนำหลักศาสนาไปใช้ในการดำรงชีวิต
    7. ชุมชนและกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาการศึกษาและประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียน

    เป้าประสงค์
    1. ครู  นักเรียนรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต  รักหน่วยงาน  มีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม มีวัฒนธรรมที่ดี
    2. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการที่ดี  โดยยึดธรรมาภิบาล  และเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้
    3. พัฒนาการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา   
    4. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ


    กลยุทธ์

    1. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่ดี มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล ส่งผลให้นักเรียนได้รับพัฒนาให้เป็นที่ยอมรับของสังคม
    2. พัฒนาทรัพยากร ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงาน   และเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
    3. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ
    4. พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    5. พัฒนาคุณภาพการศึกษา อันเกิดความความร่วมมือของชุมชน และองค์การ ประชาสังคม